icon icon
Số 4 Đường Yên Sở, Thôn 4, Xã Yên Sở, Huyện Hoài Đức, Hà Nội Tìm kiếm

Cô giáo Trần Hải Yến - Người ươm mầm xanh

Người đăng: TRƯỜNG TIỂU HỌC YÊN SỞ - 29/05/2024

BÀI DỰ THI VIẾT VỀ
TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN, NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

VÀ CÔNG TÁC PHÁT HIỆN, TUYÊN TRUYỀN, NHÂN RỘNG

ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN, NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT TRONG

PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC HUYỆN HOÀI ĐỨC NĂM 2023
 

Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Hương     

Đơn vị: Trường Tiểu học Yên Sở - Hoài Đức, Hà Nội

Chèo lái đưa đò cặp bến sông
       Thầy cô mang nặng trái tim hồng
          Trồng người dạy chữ niềm say đắm
       Mỗi chuyến đò qua thỏa nỗi lòng.”

      Mọi người thường hay ví người thầy giáo như người lái đò chở khách sang sông. Khách lên bờ có mấy ai ngoảnh lại, chỉ có người lái đò vẫn dõi trông theo. Trên bến sông đời, lữ khách có thể chẳng mấy ai nhớ đến người lái đò nhưng trên bến sông tri thức thì con người dễ mấy ai quên. Các em sẽ không quên hình ảnh người thầy. Bởi lẽ người thầy giáo không chỉ đơn thuần là người truyền đạt tri thức, trí tuệ mà còn đem đến cho học sinh những niềm vui, tình thương yêu và kĩ năng sống. Thử hỏi có nghề nghiệp nào vinh dự, tự hào và hạnh phúc như nghề dạy học không?

      Và ở đây, tôi muốn nhắc đến cô giáo Trần Thị Hải Yến – nữ giáo viên trường Tiểu học Yên Sở - huyện Hoài Đức – thành phố Hà Nội. Cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Hơn hết, cô còn được biết đến là một giáo viên chủ nhiệm tận tuỵ hết lòng với học sinh, là một cô giáo có bản lĩnh, biết chịu đựng và vượt qua khó khăn trước mắt, đem hết sức mình cống hiến cho những mầm non tương lai của đất nước. Quả thực cô là một tấm gương sáng tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Hoài Đức nói chung và trường Tiểu học Yên Sở nói riêng.

      Người giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng của một nền giáo dục, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của họ góp phần to lớn vào sự hưng thịnh của một quốc gia. Hiểu được điều này, cô luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi để tăng bề dày kinh nghiệm chuyên môn cũng như công tác chủ nhiệm. Chính bởi sự chăm chỉ ấy mà cô Hải Yến đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp trồng người của mình: Giáo viên dạy giỏi cấp huyện nhiều năm liền, sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố; đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; tham gia thiết kế bài giảng điện tử E-learning, …. Tất cả những vinh dự ấy đều được cô trân trọng, giữ gìn bởi nó là minh chứng cho tâm huyết muốn đem đến tri thức và những bài học quý giá đến các thế hệ học trò của mình.

      Đối với từng thế hệ học sinh, cô luôn có cách quan tâm, thương yêu rất khác, đôi khi là những lời quan tâm, những lời khen, động viên nhưng cũng thể hiện đươc tấm lòng thật đáng quý. Cô luôn gần gũi, quan tâm tới hoàn cảnh sống từng em, nhất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những học sinh thiếu may mắn hay các em được phụ huynh quá cưng chiều, các em học yếu, các em thường nghịch phá chọc ghẹo bạn bè. Các trường hợp này thường nảy sinh nhiều vấn đề trong năm học, bởi ở tuổi tiểu học, trẻ rất nhạy cảm, hành động theo bản năng, dễ bi quan trước những điều không tốt đẹp từ gia đình hay từ bạn bè trường lớp. Cô cũng trò chuyện tiếp xúc các em nhiều hơn, tạo cho các em sự thân thiết, tin tưởng để có thể dễ dàng bộc lộ tâm tư tình cảm, điều mong muốn của chính mình khi cần thiết. Qua đó, cô hiểu các em hơn và kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông cạn, sai lầm, các hành vi không hay… hướng các em vào điều tốt đẹp, lạc quan hơn.  Điều đó vừa là trách nhiệm, vừa thể hiện được tình người trong mối quan hệ Thầy - Trò, tạo được ấn tượng tốt và xây dựng nên hình ảnh đẹp đẽ, cao cả của

những người thầy, cô giáo trong ký ức các em học sinh.

      Cô thường xuyên kể cho học sinh nghe những câu chuyện giáo dục đạo đức nhẹ nhàng mà ý nghĩa. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ hoạt động ngoại khoá, cô Hải Yến luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình, có những phút giây cười đùa vô tư xoá nhoà mọi khoảng cách. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên có cách cư xử phù hợp khiến những em nhút nhát thì mạnh dạn hơn, những em đã mạnh dạn thì phát huy năng lực của mình. Ngoài ra, cô luôn thể hiện được công tác chủ nhiệm vững chắc của mình qua việc làm cho lớp học đoàn kết, yêu thương nhau, luôn quan tâm gắn bó với nhau. Để tạo được một lớp học như thế, cô hết sức tạo điều kiện cho học sinh thể hiện sự quan tâm của mỗi thành viên trong lớp, chẳng hạn như cho các em tự làm thiệp chúc mừng bạn trong lớp nhân ngày sinh nhật, bạn trai làm thiệp chúc mừng bà, mẹ và cô … nhân ngày 20-10, ngày 8-3; thăm hỏi các bạn bị ốm, động viên các em học sinh tham gia tất cả các phong trào của nhà trường, nhất là các phong trào đòi hỏi sự tham gia tập thể…Với tư duy sáng tạo của mình, cô có những phương pháp dạy học kết hợp với công nghệ thông tin hay những đồ dùng trực quan hấp dẫn, sinh động rất thu hút sự chú ý của học sinh cũng như khiến bài học trở nên đơn giản hơn, dễ hiểu mà  đem lại nhiều niềm vui. Phương pháp của cô là thông qua các trò chơi, bài tập giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung vào rèn kỹ năng, đặc biệt là kiểm tra theo dõi sát sao việc học tập hàng ngày của các em. Có lẽ bởi sự đầu tư nghiêm túc, sự nghiên cứu kỹ càng, say mê vào từng bài giảng mà cô đã gặt hái được rất nhiều thành tích đáng nể, điển hình năm học 2023 - 2024 tiết học của cô được Ban giám khảo đánh giá cao trong đợt thi giáo viên giỏi cấp trường. Tôi nghĩ điều này vô cùng xứng đáng bởi phong thái tự tin, giọng nói cũng như bài giảng truyền cảm đi sâu vào lòng người. Hơn nữa, được sự yêu quý và ủng hộ nhiệt tình của học sinh, không khí lớp học sôi nổi, học sinh tiếp thu bài nhanh và sáng tạo, gây được những điểm nhấn ấn tượng cho bài học cũng là một sự quan trọng không nhỏ tạo nên tiết học thành công đến thế.

       Nói đến việc giáo dục học sinh, một vấn đề hết sức căn bản có ý nghĩa quyết định đến chất lượng công tác “Dạy và học” đó là sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò như là chiếc cầu nối, là mắt xích quan trọng. Cô luôn nắm chắc được những thuận lợi, khó khăn, hiểu rõ thực tế trường lớp mình, khéo léo tìm cách bỏ đi mọi rào cản trong mối quan hệ với phụ huynh kể cả những phụ huynh khó tính nhất, đề ra những biện pháp hữu hiệu để tiếp cận gần với các em nhất, trở thành những người bạn của trẻ. Cô Hải Yến quan niệm: “Đừng đợi đến các kì họp phụ huynh hay khi các em vi phạm nội quy trường lớp mới mời phụ huynh lên để trao đổi, chúng ta có thể thăm hỏi chuyện gia đình, hãy trao đổi cách dạy dỗ con em khi có dịp gặp mặt nhau như lúc phụ huynh đưa đón con em”. Cô luôn quan tâm đề cao việc thảo luận với huynh về phương pháp học sao cho hiệu quả nhất mà khiến các em cảm thấy hào hứng phấn khởi, không gây áp lực. Và một điểm thú vị hơn cả, cuộc họp phụ huynh không phải là lúc cô phê phán, chê bai việc học tập, hạnh kiểm của học sinh mà là buổi trao đổi thân mật giữa người giáo dục trẻ em được đào tạo bài bản ở trường sư phạm và những người giáo dục trẻ theo bản năng, theo vốn hiểu biết của bản thân. Cả hai bên đều học hỏi, trao đổi kinh nghiệm cho nhau. Ngoài giờ lên lớp, mỗi khi phụ huynh gọi điện hỏi thăm tình hình học tập của con em mình hay thắc mắc về những bài tập khó, cô đều tận tình chu đáo giải đáp mọi vướng mắc, tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Ở cô luôn toát ra sự nhiệt tình, cái tâm và đức của một cô giáo giỏi mà bất cứ phụ huynh nào cũng yêu quý và tín nhiệm cô. Như Bác Hồ đã từng nói: “Người thầy giáo tốt là người vẻ vang nhất.”

      Ngoài việc là một giáo viên giỏi tận tâm với nghề, cô Hải Yến còn là cán bộ đoàn năng động. Cô luôn có những ý kiến đóng góp, bài tham luận trong các hội nghị của nhà trường. Cô được mọi người tin tưởng bầu trong ban chấp hành công đoàn. Là một cô giáo trẻ nhưng có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, uy tín với bạn bè, đồng nghiệp. Tôi rất vui khi được là đồng nghiệp của cô. Tôi đã học tập được nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô.

        Đối với bà con nơi cư trú, cô sống rất hoà nhã, gần gũi. Cô luôn tham gia đầy đủ và nhiệt tình các phong trào của địa phương tổ chức. Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô giáo Trần Thị Hải Yến còn là một người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Cô cùng chồng chăm sóc và dạy dỗ hai con nên người. Bản thân cô luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và luôn tuyên truyền, vận động để gia đình và mọi thành viên trong đơn vị cùng chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cô thực sự là bông hoa tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” .

        Khi giao tiếp với cô tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến cách cô trò chuyện với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái tình cô dành cho mọi người nó chân thành, ấm áp đến thế nào. Đó là cái tâm của cô với nghề, với học trò và đồng nghiệp.

        Ai đó đã từng nói: “Một thầy cô giáo như ngọn nến đốt chính mình để soi rọi cho người khác”. Không hiểu sao mỗi lúc ngẫm nghĩ về câu nói ấy, trong lòng tôi và các đồng nghiệp trong trường lại nghĩ đến cô giáo Hải Yến. Có thể nói cô giáo xứng đáng là một tấm gương sáng, tấm gương đạo đức hết lòng vì sự nghiệp trồng người cho thế hệ mai sau của trường Tiểu học Yên Sở nói riêng và bậc học Tiểu học nói chung. Cô thực sự là bông hoa tiêu biểu trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” .